Trang Chủ / Tin Tức

Chọn SSD cho máy tính năm 2020

15/12/2020

1. Máy tính của bạn hỗ trợ loại SSD nào?

Ổ đĩa thể rắn ngày nay có nhiều dạng khác nhau và hoạt động trên một số kết nối phần cứng và phần mềm có thể có. Loại ổ đĩa bạn cần phụ thuộc vào thiết bị bạn có (hoặc đang có ý định mua). Nếu bạn sở hữu một máy tính để bàn chơi game gần đây  hoặc đang  xây dựng một PC  với bo mạch chủ từ trung cấp đến cao cấp gần đây, hệ thống của bạn có thể kết hợp hầu hết (hoặc tất cả) các loại ổ đĩa hiện đại.

Ngoài ra, các máy tính xách tay hiện đại đang ngày càng chuyển sang dạng M.2 (dạng mỏng , gần khống với thanh RAM). Không có không gian cho ổ kiểu máy tính xách tay 2,5 inch truyền thống. Và trong một số trường hợp, các nhà sản xuất máy tính xách tay đang hàn "chết" vào bộ lưu trữ trực tiếp vào bo mạch chủ, vì vậy bạn không thể nâng cấp được. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ muốn tham khảo hướng dẫn sử dụng thiết bị của mình hoặc kiểm tra ở Công cụ : https://www.crucial.com/store/advisor hoặc liên hệ trực tiếp đến chỗ bạn mua máy tính để xác minh lại.

2. Các dạng SSD hiện nay ( hình thức bên ngoài )

2,5-inch Serial ATA (SATA): 

Loại phổ biến nhất, những ổ này bắt chước hình dạng của ổ cứng máy tính xách tay truyền thống và kết nối qua cùng một loại cáp và giao diện SATA mà bất kỳ người nâng cấp có kinh nghiệm vừa phải nào cũng phải quen thuộc. Nếu máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn có khoang ổ cứng 2,5 inch và đầu nối SATA dự phòng, thì các ổ này phải tương thích với nhau (mặc dù bạn có thể cần bộ điều hợp khoang nếu lắp đặt trong máy tính để bàn chỉ có ổ cứng 3,5 inch lớn hơn vịnh miễn phí).

SSD SATA Samsung


 
Thẻ bổ trợ SSD (AIC) :

Những ổ này có tiềm năng nhanh hơn nhiều so với các ổ khác, vì chúng hoạt động trên bus PCI Express, thay vì SATA, vốn được thiết kế tốt hơn một thập kỷ trước để xử lý các ổ cứng quay. Ổ AIC cắm vào các khe cắm trên bo mạch chủ thường được sử dụng cho  card đồ họa  hoặc  bộ điều khiển RAID . Tất nhiên, điều đó có nghĩa là chúng chỉ là một tùy chọn cho máy tính để bàn và bạn sẽ cần một khe cắm PCIe x4 hoặc x16 trống để cài đặt chúng. 

Ổ cứng SSD M.2 :

Có hình dạng giống một thanh  RAM  nhưng nhỏ hơn nhiều, ổ M2 đã trở thành tiêu chuẩn cho các máy tính xách tay mỏng, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy chúng trên nhiều bo mạch chủ máy tính để bàn. Nhiều bo mạch cao cấp thậm chí có hai hoặc nhiều khe cắm M2

Trong khi hầu hết các ổ M2 đều rộng 22mm và dài 80mm, có một số ổ ngắn hơn hoặc dài hơn. Bạn có thể phân biệt số có bốn hoặc năm chữ số trong tên của chúng, với hai chữ số đầu tiên thể hiện chiều rộng và những chữ số khác thể hiện chiều dài. Kích thước phổ biến nhất được dán nhãn M.2 Loại-2280. Mặc dù máy tính xách tay thường chỉ hoạt động với một kích thước, nhưng nhiều bo mạch chủ máy tính để bàn có điểm neo cho các ổ đĩa dài hơn và ngắn hơn.

SSD M2 Samsung

Ổ cứng SSD U.2: 

Thoạt nhìn, các thành phần 2,5 inch này trông giống như ổ cứng SATA truyền thống. Tuy nhiên, chúng sử dụng một đầu nối khác và gửi dữ liệu qua  giao diện PCIe tốc độ cao  và chúng thường dày hơn ổ cứng 2,5 inch và SSD. Ổ U.2 có xu hướng đắt hơn và dung lượng cao hơn ổ M.2 thông thường. Máy chủ có nhiều khoang ổ đĩa mở có thể được hưởng lợi từ hệ số dạng này.

3. Các giao thức kết nối của SSD hiện nay

Bởi vì phần này phức tạp hơn mức cần thiết. Như đã lưu ý trước đó, ổ SSD 2,5 inch chạy trên giao diện Serial ATA (SATA), được thiết kế cho ổ cứng (và ra mắt cách đây vào năm 2000), trong khi các ổ cắm thẻ bổ sung hoạt động trên bus PCI Express nhanh hơn, có nhiều băng thông hơn cho những thứ như card đồ họa. 

Ổ M.2 có thể làm việc hoặc trên SATA hoặc PCI Express, tùy thuộc vào ổ đĩa. Và các ổ M.2 nhanh nhất (như  ổ 970 của Samsung  và  760p của Intel ) cũng hỗ trợ NVMe, một giao thức được thiết kế đặc biệt để lưu trữ hiện đại nhanh chóng. Một chút khó khăn (OK, một chút phức tạp khác ) là ổ M.2 có thể dựa trên SATA, dựa trên PCIe mà không hỗ trợ NVMe hoặc dựa trên PCIe với hỗ trợ NVMe. Điều đó nói rằng, hầu hết các ổ SSD M.2 cao cấp ra mắt trong vài năm qua đều hỗ trợ NVMe.

Cả ổ M.2 và đầu nối M.2 tương ứng trên bo mạch chủ trông rất giống nhau, bất kể chúng hỗ trợ những gì. Vì vậy, hãy nhớ kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng cho bo mạch chủ, máy tính xách tay hoặc thiết bị chuyển đổi của bạn, cũng như những gì một ổ đĩa nhất định hỗ trợ, trước khi mua.

Nếu các tác vụ hàng ngày của bạn bao gồm duyệt web, ứng dụng văn phòng hoặc thậm chí chơi game, thì hầu hết các ổ SSD NVMe sẽ không nhanh hơn đáng kể so với các mẫu SATA rẻ tiền hơn. Nếu các công việc hàng ngày của bạn bao gồm công việc nặng hơn, như truyền tệp lớn, video hoặc chỉnh sửa ảnh cao cấp, chuyển mã hoặc nén / giải nén, thì bạn có thể cân nhắc chuyển sang ổ SSD NVMe. Các ổ SSD này cung cấp băng thông gấp 5 lần so với các mẫu SATA, giúp tăng hiệu suất trong các ứng dụng năng suất nặng hơn.

4. Kết luận

Việc nâng cấp SSD là điều cần thiết bạn nên làm để tăng tốc độ xử lí thông tin trong thời buổi hiện nay. Giá thành của SSD đối với nhu cầu sử dụng thông thường cũng vô cùng phải chăng (Ổ Cứng SSD Gigabyte 120GB Sata III giá hiện ở Tinhocsangtao 490.000) để bạn có được một trải nghiệm làm việc mượt mà nhất.

Tuy nhiên việc nâng cấp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố . Đối với các máy PC việc hỗ trợ SSD là khá dễ dàng. Đối với Laptop, thì trước tiên máy đó cần phải có ổ (khe) lắp, đồng thời hệ điều hành của máy cũng phải đáp ứng đối với những chuẩn SSD tốc độ cực cao.

------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Tin học sáng tạo đang phân phối đa dạng các dòng SSD từ các hãng nổi tiếng như : Kingston, Kingmax, Gigabyte, Samsung... 

_SSD Kingston : https://tinhocsangtao.vn/san-pham/ssd-laptop/ssd-kington

_SSD Kingmax : https://tinhocsangtao.vn/index.php?com=search&list=&keyword=SSD+kingmax

_SSD Gigabyte : https://tinhocsangtao.vn/index.php?com=search&list=&keyword=ssd+gi

_SSD Samsung : https://tinhocsangtao.vn/index.php?com=search&list=&keyword=ssd+sam&page=2

Tin học sáng tạo cũng hỗ trợ các bạn tư vấn và lắp đặt SSD khi bạn đến trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ  37/4 TRẦN ĐÌNH XU, P.CẦU KHO, Q.1, HCM 

  • Laptop Laptop
  • Máy bộ PC Máy bộ PC
  • Màn hình LCD Màn hình LCD
  • Linh kiện PC Linh kiện PC
  • Thiết bị văn phòng Thiết bị văn phòng
  • Thiết bị mạng Thiết bị mạng
  • MAY TINH BANG  (TAB) MAY TINH BANG (TAB)
  • Linh Phụ Kiện Linh Phụ Kiện
  • TIVI TIVI
  • Điện thoại Điện thoại
  • Gaming Gear Gaming Gear
  • Âm thanh Âm thanh

Đăng ký nhận tin

Hãy để địa chỉ email của bạn để nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi.

Hình thức thanh toán

  • logo

    Chào bạn!

  • logo

    Bạn cần Shop tự vấn hoặc hỗ trợ thêm thông tin gì không bạn ha?

baiviet_detail